บทสัมภาษณ์ MD GPSTC ลงนิตยสาร Transport Journal

0
2135
สัมภาษณ์ MD GPSTC ลงนิตยสาร Transport Journal
สัมภาษณ์ MD GPSTC ลงนิตยสาร Transport Journal

ประเด็นสัมภาษณ์ บริษัท  จีพีเอส แทร็กกิ้ง เซ็นเตอร์  จำกัด

-ภาพรวมของตลาด GPS ในประเทศไทย

ตลาดตรงนี้ค่อนข้างขยายตัวไปในแนวทางที่ดี จากการบังคับใช้กฏหมายที่คลอบคลุมมากขึ้น และการกวดขันที่ดีของเจ้าหน้าที่ภาครัฐ และที่ดีไปกว่านั้นคือ  ลูกค้าเริ่มอยากได้ระบบ GPS ดีๆ อุปกรณ์ต่อพ่วงที่เป็นประโยชน์มาติดตั้ง กันมากขึ้นเพราะรู้ว่าลงทุนไปได้กำไรกลับคืนมา ผมใช้คำว่าได้กำไรเลยนะ เพราะไม่ใช่แค่ติดแล้วเสื่อมสภาพ แต่สามารถทำกำไรให้ธุรกิจได้ด้วย

ตอนนี้การแข่งขันนอกจากจะมีภายในประเทศที่มีเจ้ายักษ์ใหญ่ ขาประจำอยู่แล้ว ยังมีต่างชาติที่เริ่มทยอยขยายสาขามาประเทศไทยบ้างแล้ว แต่ด้วยความที่เรามั่นใจว่าของ GPSTC ดีจริง และ Solution ที่เราให้กับลูกค้าของเราดีจริง ทำให้เราไม่มองว่าตรงนี้เป็นการแข่งขันที่น่ากลัวสำหรับเรา เพราะถ้าเอา Feature, Function ของผลิตภัณฑ์และซอฟท์แวร์ บุคคลากร รวมไปถึงบริการหลังการขาย มาเทียบกันตอนนี้เรายังเป็นผู้นำอยู่ในหลายๆ ด้านโดยเฉพาะด้านที่ลูกค้าต้องการเกือบจะทั้งหมด ใครต้องการแบบไหน เราสามารถ customize ให้ได้

“ผมต้องการให้คนไทยทุกคนได้สัมผัสและเข้าถึงระบบ GPS และจะทำให้ทุกคนตระหนักว่า GPS สามารถช่วยธุรกิจของคุณได้อย่างไร” – ไตรรัตน์  พรรธนประเทศ

– หลังจากที่กรมการขนส่งประกาศเข้มงวดการติด GPS ส่งผลให้แนวโน้มของตลาดเติบโตมากน้อยแค่ไหน อย่างไร

มันก็เป็น Direct impact อยู่แล้วเพราะมันก็โตตามที่กฏหมายบังคับ แต่ที่ผมเจอมาคือ ติดแล้วดูแลลูกค้าได้ดีแค่ไหน ผมเจอลูกค้าที่ Pain กับตรงนี้มากไม่เว้นแม้แต่รายใหญ่ๆ ซึ่งตรงนี้ก็เปิดโอกาสให้เรามาทำการตลาดได้ง่ายขึ้น โดยเฉพาะ Solution ที่เรานำเสนอ ตัวอย่างเช่น เราสามารถช่วยประหยัดค่าน้ำมันเชื้อเพลิงได้ มากกว่าค่า อุปกรณ์ GPS ที่เราติดตั้งให้ ซึ่งก็เท่ากับว่า คุณได้ระบบ GPS ไปใช้งานได้ฟรี เช่น ระบบแจ้งเตือนการจอดรถติดเครื่องนานเกินกว่ากำหนด ซึ่งหลายท่านคงไม่ทราบว่า จอดรถสตาร์ททิ้งไว้ 15 นาที กินน้ำมันเชื้อเพลิงไปเกิน ครึ่งลิตร และผลที่ได้นอกจาก direct cost ตรงนี้คือ indirect cost ที่ลูกค้าได้รับกลับคืนมา คือถ้าพนักงานขับรถดี ประหยัดน้ำมัน ก็สามารถช่วยองค์กรลดค่าใช้จ่ายได้ ลูกน้องก็ได้รับโบนัสตอบแทนพนักงานที่มีวินัยการขับขี่ที่ดี และเราก็ได้พนักงานที่มีคุณภาพเพิ่มขึ้น องค์กรได้กำไรเพิ่มขึ้นก็สามารถขยายกิจการเพิ่มขึ้นได้ และถ้าไม่มีตัว GPS ที่เป็นตัวกลางที่เป็นมาตรฐานในการชี้วัดพฤติกรรมการขับขี่ หรือการบำรุงรักษาที่ดี ก็จะทำให้ปัญหาการจัดการภายในองค์กรตามมาอีก นอกจากนี้ อุปกรณ์ GPS ยังช่วยคำนวณลดต้นทุนแฝงที่ยังไม่ทราบอีกด้วย เช่น การคำนวณเส้นทาง ,การลดเวลาการทำงานของพนักงานในส่วนที่เกี่ยวข้อง, การมอบหมายงาน กำหนดจุดส่งของ รวมไปถึงงานไม่ชะงักกรณีคนขับเส้นทางเดินขาดลามาสาย สามารถให้คนอื่นทำงานแทนกันได้เลยโดยไม่ต้องอาศัยความชำนาญในเส้นทาง

“เราจะเผยแพร่ความรู้เรื่องการ ประยุกต์ใช้งาน GPS ให้คนไทยได้นำไปใช้ง่ายๆ และ ได้ประโยชน์สูงสุด”
ไตรรัตน์  พรรธนประเทศ

-จุดแข็งของผลิตภัณฑ์ ที่จะตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า

“นโยบายของเรา Solution you can get” เราอยากบริการหลังการที่ดีที่สุด และเรามีการพัฒนาโปรแกรมใช้งานของเราให้ใช้งานง่าย เราไม่ได้ขายแค่อุปกรณ์ GPS  แต่เราอยากจะช่วยคุณแก้ปัญหา และเป็นส่วนหนึ่งของความสำเร็จของธุรกิจของคุณ  เพียงแต่ว่าคุณต้องเปิดใจ และเปิดมุมมอง บางคนเคยเจ็บปวดหรือได้รับบริการที่ไม่ดีจากผู้ให้บริการ GPS รายเก่าที่ใช้อยู่ แต่ GPSTC ไม่ใช่แบบนั้น เรามีความจริงใจกับลูกค้า ลูกค้าทุกรายของเรายังคงอยู่กับเรา และ Happy ในการบริการของเรา เราอยากเห็นธุรกิจของลูกค้าเจริญเติบโต และเราสามารถช่วยเหลือธุรกิจของเค้าได้จริงๆ

“อยากเห็นธุรกิจของคุณเติบโต มีผลกำไร เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน
ไม่ว่าจะเป็น SME หรือ Enterprise เรียกใช้ GPSTC”
ไตรรัตน์  พรรธนประเทศ

                หลายภาคส่วนยังมอง อุปกรณ์ GPS เป็นแค่การติดตามยานพาหนะ แต่ด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย ในยุคปัจจุบันนี้ GPS ทำอะไรได้มากมายมหาศาล ใครจะไปเชื่อว่า ติด GPS แล้วทำให้ลดต้นทุนได้หลายๆ ด้านมาก ผมจะยกตัวอย่างให้ฟังคร่าวๆ ถึงประโยชน์ของ อุปกรณ์ GPS เนื่องจาก GPS คือการจับตำแหน่งวัตถุจากสัญญาณดาวเทียม และได้มีการประยุกต์นำระบบสัญญาณมือถือมาช่วยส่งค่า ละติจูดลองติจูดของตำแหน่งวัตถุ มาให้ผู้ใช้งานทราบ และเนื่องจากการแข่งขันในตลาด GPS ในยุคแรกๆ เริ่มมาถึงทางตัน ผู้ผลิตทั้งหลายจึงมีการประยุกต์ให้กล่อง GPS ที่ติดตั้งสามารถส่งข้อมูลอย่างอื่นจากภายในรถยนต์ได้ด้วย ไม่ว่าจะเป็น รูปภาพ วิดีโอ ค่าสัญญาณไฟต่างๆ สัญญาณอุปกรณ์ต่างๆ ภายในยานพาหนะ และนำมาประยุกต์ใช้ดัดแปลง คำนวณออกมาให้เกิดประโยชน์สูงสุด เช่น เราสามารถทราบถึง ระดับน้ำมันคงเหลือในยานพาหนะ ทำให้สามารถตรวจเช็คได้ว่า น้ำมันได้มีการถูกขโมยไปหรือเปล่า ข้อนี้ตอบโจทย์สำหรับผู้ให้บริการขนส่งทั้งหลาย ซึ่งเป็นปัญหากันเกือบจะทุกที่ , การส่งสัญญาณ SOS จากภายในยานพาหนะ โดยมีปุ่มกดฉุกเฉินให้ หรือแจ้งอัตโนมัติตามเหตุการณ์ที่กำหนด, เราทำได้กระทั่งวัดอุณหภูมิในห้องสัมภาระ หรือค่าสัญญาณต่างๆอีก 200 กว่ารายการ

และนอกจากจะรับข้อมูลจากภายในยานพาหนะแล้ว ยังสามารถส่งข้อมูลกลับออกไปถึงยานพาหนะได้อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นการพูดคุย การส่งคำสั่ง การมอบหมายงาน ผ่านแอพพลิเคชั่นไปยังผู้ขับขี่ หรือผู้ควบคุมงาน ผู้ขับขี่ก็สามารถดูรายการงานที่ต้องทำ ตำแหน่งที่ต้องไป โดยใครมาทำแทนกันก็ได้ไม่มีปัญหาเรื่องบุคลากรใหม่ ขาดลามาสาย ส่วน ผู้ควบคุมงานก็ไม่ต้องเสียเวลาโทรตามรถแต่ละคัน มอบหมายงานส่งตรงไปยังพลขับและผู้คุมรถได้เลย การตรวจเช็คก็สามารถ ดูได้จากโปรแกรมมือถือเลยว่ารถคันไหนทำอะไร ไปถึงจุดหมายตามกำหนดหรือยัง ส่งของจริงหรือเปล่า รถโดนขโมยหรือเปล่า มีการนำรถไปใช้ส่วนตัวหรือเปล่า และยังมีรายงานการใช้งาน การขับขี่ ที่เรียกดูและสรุปได้เป็นรายวัน/เดือน/ปี ถึงขั้นทำเป็น KPI ของผู้ขับขี่ได้เลย ประโยชน์คือขับรถดีปลอดภัย ช่วยลดต้นทุนค่าน้ำมันค่าแก็สไปได้มหาศาล เพราะแค่จอดรถติดเครืองยนต์ทิ้งไว้ ใครจะไปทราบว่า 15 นาทีกินน้ำมันไปเกือบลิตร ในส่วนนี้ทาง GPSTC ก็สามารถตรวจเช็คและมีการแจ้งเตือนผ่านมายังผู้ดูแลควบคุมงานโดยตรง โดยงการแจ้งเตือนทั้งหมด ในส่วนที่เป็นมาตรฐานที่เราจัดทำไว้ให้หรือลูกค้า สร้างเงื่อนไขการแจ้งเตือนเพิ่มเติม เราเตือนได้ไปที่หน้าจอควบคุมงาน และสามารถส่ง sms หาหมายเลขที่ระบุได้เลย ทุกเหตุการณ์จะทราบได้ภายในไม่เกิน 5 นาที

“คุณมีรถ 1 คัน หรือ 100 คัน เราก็ตั้งใจดูแลเป็นอย่างดีและเท่าเทียมกัน”
ไตรรัตน์  พรรธนประเทศ

                ในส่วนของทาง GPSTC เองเราได้มีการร่วมพัฒนา software/hardware กับต่างชาติ โดยได้นำเทคโนโลยีล่าสุดมาปรับใช้และพัฒนา ในด้าน Software ของเราทั้งหมดทำงานผ่าน internet โดยผู้ใช้สามารถเรียกผ่านโปรแกรมท่องอินเทอร์เน็ตได้ทุกที่ทุกเวลา ผ่านมือถือ แท็บเล็ด โน๊ตบุ๊ค คอมพิวเตอร์ส่วนตัว และยังมี แอพพลิเคชั่น สำหรับทำงานบน Android และ iOs อีกด้วย และ ส่วนในด้าน Hardware เราได้ใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพสูงทนทานต่อการใช้งาน แต่เนื่องจากทาง GPSTC ไม่ได้เน้นการขายสินค้าแต่เพียงอย่างเดียว เราเน้นให้บริการด้าน Solution มากกกว่า ซึ่งจะทำให้ลูกค้ารู้สึกคุ้มค่ามากกว่าเงินที่เสียไปหลายเท่าตัว โดยลูกค้าสามารถ เช่าซื้อหรือการซื้อขาด ในส่วนของการเช่าซื้อมีข้อดีคือเราดูแลในส่วนของ Hardware แบบ Life time warranty และไม่ต้องกลัวว่าจะเก่าใช้กับอุปกรณ์ใหม่ๆ ไม่ได้ เพราะเราใช้เทคโนโลยีล่าสุดอยู่แล้ว รองรับการใช้งานได้หลายปี ชิ้นส่วนเสียหายชำรุดและหรือเสือมสภาพเรา เปลี่ยนใหม่ให้และด้วยความที่โปรแกรมการใช้งานเรามีความยืดหยุ่นสูง ยิ่งตอบโจทย์ในเรื่อง Service Solution คือเราสามารถปรับเปลี่ยนความต้องการใช้งานให้เหมาะสมกับประเภทธุรกิจของลูกค้า และนำไปใช้ร่วมกับโปรแกรมบริหารจัดการที่ลูกค้ามีอยู่ได้เลย ไม่ต้องเสียเวลารอพัฒนาโปรแกรมเป็นปีๆ หรือลูกค้าสามารถนำไปพัฒนาต่อเองก้ได้ แค่ใช้ความรู้พื้นฐานทางโปรแกรมมิ่ง

-แผนธุรกิจของบริษัทในช่วงปลายปีและปีหน้า  วางกลยุทธ์ไว้อย่างไร

เราไม่เคยหยุดพัฒนาและรับฟังทุกปัญหาของลูกค้ามาปรับปรุงการให้บริการและผลิตภัณฑ์ เพื่อให้ลูกค้าทุกเจ้าได้รับบริการที่ดีที่สุด และเมื่อธุรกิจของลูกค้าทุกรายเจริญเติบโตแข็งแกร่ง ก็จะทำให้ประเทศไทยของเราแข็งแกร่งตามไปด้วย สามารถต่อสู้กับตลาดโลกได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

 “People don’t buy what you do They buy what do you believe”
Simon Sinek

                ส่วนกลยุทธ์ปลายปีนี้รวมไปถึงปีหน้าคือ เราจะนำเสนอ Solution ใหม่ของเราให้เป็นที่ รู้จักและนำไปใช้งานได้จริงในทั้งบุคคลทั่วไปและนิติบุคคล ความปลอดภัย ความสะดวกสบาย ความคุ้มค่า ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของเราดูแลในส่วนบริหารจัดการระบบยานพาหนะ ไม่ว่าจะเป็นการขนส่ง การบริการลูกค้า  และชาวไทยจะได้ใช้ประโยชน์จาก GPS กันโดยไม่รู้ตัว ถ้ามาใช้บริการจาก GPSTC แล้ววันนึงจะรู้สึกขาดมันไปไม่ได้ เพราะมันเป็นส่วนหนึ่งของธุรกิจไปแล้ว GPS คืออนาคตของธุรกิจของคุณทั้งขีดความสามารถในการแข่งขันในหลายๆ ด้าน รวมไปถึงการลดต้นทุน การบริหารจัดการทรัพยากรบุคคล

“นอกจากดูแลเอาใจใส่ลูกค้าเป็นอย่างดีแบบมืออาชีพแล้ว เราก็ดูแลพนักงานของเราเหมือนคนในครอบครัว”
ไตรรัตน์  พรรธนประเทศ